Giá tiêu hôm nay 19/12: tăng 2 ngày kéo giá tiêu xuất khẩu thêm 200 USD/tấn

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 19/12 trong khoảng 146.000 - 147.200 đồng/kg. Đây là ngày tăng thứ 2 liên tiếp của thị trường trong nước. IPC giảm giá tiêu tại Indonesia, tăng tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam thêm 100 USD/tấn, tăng tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam thêm 200 USD/tấn.

Giá tiêu hôm nay 19/12: tăng 2 ngày liền kéo tiêu xuất khẩu thêm 200 USD/tấn Giá tiêu hôm nay 19/12: tăng 2 ngày liền kéo tiêu xuất khẩu thêm 200 USD/tấn

Tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 147.000 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 147.200 đồng/kg, tăng 700 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 146.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 146.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 146.700 đồng/kg, tăng 700 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 147.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Giá tiêu đầu giờ sáng nay tăng tại một số địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Đây là ngày tăng thứ 2 liên tiếp của thị trường trong nước. Các bước tăng nhẹ, giao dịch thực tế kém sôi động.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 6.810 USD/tấn, giảm 0,32%; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 6.350 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA mức 8.200 USD/tấn.

Giá tiêu trắng Muntok 9.005 USD/tấn, giảm 0,31%; giá tiêu trắng Malaysia ASTA ở mức 10.400 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 6.400 USD/tấn với loại 500 g/l; loại 550 g/l mức 6.700 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 9.600 USD/tấn. IPC giảm giá tiêu tại Indonesia, tăng tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam thêm 100 USD/tấn, tăng tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam thêm 200 USD/tấn.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương (VITIC) cho biết, thị trường hiện đang bước vào chu kỳ tăng giá, chủ yếu do nguồn cung suy yếu. Mùa lễ hội cuối năm đang đến gần đã làm gia tăng nhu cầu, trong khi các báo cáo về việc xuất khẩu giảm từ Việt Nam cũng góp phần thúc đẩy sự gia tăng của thị trường. Trong khi đó, nhu cầu đã phục hồi tại nhiều thị trường, bao gồm Mỹ, EU, châu Á, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Đối với các nhà xuất khẩu đến Địa Trung Hải, việc đặt hàng kịp thời là rất quan trọng do thời gian giao hàng kéo dài hơn, nguyên nhân từ việc chuyển hướng qua Biển Đỏ đang diễn ra. Việc bỏ lỡ thời gian vận chuyển trước kỳ nghỉ lễ có thể dẫn đến sự chậm trễ đáng kể đối với các lô hàng mới.

Trong khi đó, hạt tiêu đang đối mặt với rất nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu, sâu bệnh ngày càng phức tạp, cạnh tranh với các loại cây trồng khác và chi phí sản xuất tăng cao. Những thách thức này vừa là áp lực nhưng cũng là động lực để chuỗi cung ứng hạt tiêu điều chỉnh phương pháp canh tác và quy trình sản xuất.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam thông tin, 15 ngày đầu tháng 12/2024, Việt Nam đã nhập khẩu 1.981 tấn hồ tiêu, kim ngạch đạt 11,8 triệu USD. Indonesia vẫn là quốc gia cung cấp hồ tiêu lớn nhất cho Việt Nam đạt 1.530 tấn chiếm 77,2% thị phần.

Ở chiều ngược lại, 15 ngày đầu tháng 12/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 7.029 tấn hồ tiêu, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 46,5 triệu USD. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam nửa đầu tháng 12 chiếm 30,5% đạt 2.144 tấn. Trong khi đó Olam Việt Nam, Nedspice, Trân Châu, Harris Spice và Phúc Sinh là top 5 doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất.