Hưng Yên xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản năm 2025

Kinhtedothi - Ngày 20/8, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản năm 2025 với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, đại diện Bộ Công Thương, các sở ngành, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hưng Yên hiện có khoảng 5.800 ha trồng nhãn, trong đó 15-20% là các giống đặc sản như nhãn đường phèn, nhãn cùi cổ, tập trung tại các vùng trồng lâu năm như Hồng Châu, Tân Hưng, Đức Hợp, Khoái Châu… Nhờ thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp, người dân nơi đây có nhiều kinh nghiệm chăm sóc, cho năng suất ổn định.

Năm 2025, nhãn Hưng Yên được thu hoạch theo 3 trà chính: sớm (10%), chính vụ (50%) và muộn (40%), từ 15/7 đến 20/9. Dự kiến sản lượng đạt hơn 50.000 tấn, tăng khoảng 15% so với năm 2024, trong đó trên 60% đạt tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu thăm quan các gian hàng trưng bày tại hội nghị xúc tiến. Ảnh: hungyen.gov.vn

Không chỉ nhãn, nhiều nông sản đặc sản khác của Hưng Yên và Thái Bình (sau khi hợp nhất địa giới) như tương Bần, gà Đông Tảo, vải trứng, nghệ Chí Tân, bánh cáy làng Nguyễn, gạo thơm, mắm cáy Diêm Điền… cũng được quảng bá, tiêu thụ mạnh qua siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch và sàn thương mại điện tử.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lê Huy cho biết Hưng Yên cam kết đồng hành cùng nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp thông qua các chính sách hỗ trợ kỹ thuật, giống, xúc tiến thương mại và chuyển đổi số nông nghiệp. “Hội nghị là cơ hội để kết nối cung - cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, đưa nhãn và nông sản Hưng Yên vươn xa”- ông Huy nói.

Đại diện Bộ Công Thương, ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, đánh giá Hưng Yên là địa phương đi đầu trong tổ chức các tuần lễ nhãn, kết nối cung cầu tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành. Tỉnh cũng chủ động tham gia các hội nghị xúc tiến trực tuyến với thị trường quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu.

Ông gợi mở một số giải pháp như: chuẩn hóa sản xuất theo VietGAP, GlobalGAP, đẩy mạnh chế biến sâu, đa dạng sản phẩm, ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc và phát triển vùng nông nghiệp xanh, bền vững. Cục sẽ luôn đồng hành để quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản Hưng Yên.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu chứng kiến lễ ký kết hợp tác tiêu thụ nhãn và nông sản giữa hợp tác xã, nhà vườn với doanh nghiệp phân phối, chế biến, sàn thương mại điện tử; đồng thời tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm.