Thiệt hại đủ đường từ mỹ phẩm giả và nhái

Kinhtedothi – Trước thực trạng mỹ phẩm giả, nhái tràn lan, ngày 25/8, Báo Tiền Phong phối hợp Cục Quản lý Dược Bộ Y tế, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng và các đơn vị tổ chức hội thảo “Mỹ phẩm - từ công bố, sản xuất đến đảm bảo chất lượng”.

Nhu cầu làm đẹp của phụ nữ tăng, mỹ phẩm giả tăng theo

Dự hội thảo, có đại diện Cục Quản lý Dược Bộ Y tế; đại diện Bộ Công Thương; PGS.TS Trần Việt Hùng - Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh; PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng; các chuyên gia và doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm.

Đại biểu dự hội thảo mỹ phẩm.

Phát biểu khai mạc, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng cho biết, những năm gần đây, thị trường mỹ phẩm Việt Nam được xem là năng động nhất trong ASEAN, có khoảng 137.000 doanh nghiệp tham gia. Báo cáo tổng quan ngành làm đẹp năm 2023 trên 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu toàn ngành là 37,7 nghìn tỷ đồng, với 341 triệu sản phẩm. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, hiện nay dân số Việt Nam với cơ cấu nữ chiếm 50,1% trong tổng số hơn 100 triệu người; thị trường mỹ phẩm Việt Nam dự kiến đạt gần 600 triệu USD trong năm 2025; tỷ lệ phụ nữ sử dụng sản phẩm làm đẹp cũng tăng từ 76% lên 86% từ năm 2018-2024, cho thấy hấp lực mà ngành làm đẹp đem lại.

Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng phát biểu khai mạc.

“Đi kèm với sự sôi động này là tình trạng mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng tràn lan; tình trạng sản phẩm không rõ nguồn gốc được rao bán công khai trên các sàn TMĐT; nhiều bệnh viện tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân bị dị ứng, biến chứng từ việc sử dụng mỹ phẩm không an toàn. Tất cả đang làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp chân chính và đặt ra nhiều thách thức cho cơ quan quản lý. Hội thảo này với mong muốn cùng nhau nhìn thẳng vào thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp thiết thực để minh bạch thị trường mỹ phẩm nhằm bảo vệ người tiêu dùng và làm bệ phóng để các doanh nghiệp phát triển bền vững” - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng nói.

Dùng tem chống hàng giả để bảo vệ người tiêu dùng

TS Tạ Mạnh Hùng - Cục phó Cục Quản lý Dược Bộ Y tế chia sẻ, những năm gần đây, ngành mỹ phẩm tại Việt Nam tăng trưởng đạt khoảng 2,3 - 2,5 tỷ USD (tính đến năm 2024); thị trường tập trung chủ yếu ở TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng và đang mở rộng tiêu thụ ở các vùng nông thôn, miền núi.

Tuy nhiên, mỹ phẩm chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu (khoảng 80-90%) từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, châu Âu. Mỹ phẩm sản xuất trong nước vẫn thiếu về công nghệ, nghiên cứu, thương hiệu. Ngành mỹ phẩm tuy chưa lớn mạnh, nhưng đóng góp tích cực vào lĩnh vực bán lẻ, sản xuất, quảng cáo, chăm sóc sắc đẹp, logistics… tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động.

Đại biểu thảo luận tại hội thảo.

Cũng theo TS Tạ Mạnh Hùng, thời gian qua việc quản lý gặp nhiều thách thức, do lượng mỹ phẩm tiêu thụ khá lớn, lợi nhuận cao nên xuất hiện hàng giả, hàng nhái, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; trong khi cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chưa chú trọng kiểm soát chất lượng. Về phía người tiêu dùng, dù biết rõ sử dụng mỹ phẩm không rõ xuất xứ có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe, nhưng vì ham rẻ, nhiều người vẫn bất chấp và tìm mua mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường. Do đó, giải pháp khắc phục trong thời gian tới là: tăng cường quản lý và hậu kiểm; hỗ trợ phát triển mỹ phẩm sản xuất trong nước; nâng cao nhận thức người tiêu dùng; phối hợp liên ngành và quốc tế…”.

Còn Tổng Giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương Nguyễn Ngọc Lang cho rằng, để bảo vệ thương hiệu cũng như quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, công ty của ông đã dùng tem chống giả hologram nhập từ nước ngoài có tính bảo mật cao, tích hợp mã cào để người tiêu dùng dễ xác thực và nhận diện sản phẩm chính hãng.

Trích dẫn

Trích dẫn 1

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho rằng, trong sản xuất, lưu hành các sản phẩm mỹ phẩm, đặc biệt là dược mỹ phẩm, cần có sự tham gia của dược sĩ từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sản xuất, kiểm nghiệm, phân phối đến tư vấn và hậu kiểm. 

Nếu doanh nghiệp mỹ phẩm thiếu đội ngũ dược sĩ, sẽ khó bảo đảm được tính chuyên môn, đặc biệt khi thị trường đang xuất hiện xu hướng cá nhân hóa sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da. Trong tương lai, dược mỹ phẩm trở thành xu hướng tất yếu, khi đấy vai trò của dược sĩ không chỉ dừng lại ở kiểm nghiệm, đảm bảo chất lượng mà còn tư vấn cho người tiêu dùng, giúp họ sử dụng sản phẩm an toàn và hiệu quả.