Tìm “lời giải” cho bài toán hút du khách cao cấp

Kinhtedothi - Việt Nam đang trở thành điểm đến của du khách thế giới, nhưng để đón được dòng khách VIP với mức chi tiêu cao đòi hỏi ngành du lịch nâng cấp chất lượng dịch vụ, đồng thời tổ chức những tour mới chất lượng cao.

Điểm đến của du khách quốc tế

Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đã đón được 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 21% so với cùng kỳ 2024. Đông Bắc Á vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam khi chiếm đến 60% tổng lượng khách đến. Trong đó, Trung Quốc với 2,7 triệu lượt khách, Hàn Quốc với hơn 2,2 triệu lượt khách.

Mới đây, hãng hàng không Emirates (một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới), đánh giá với mức tăng trưởng mạnh mẽ 61% về lượng khách, Việt Nam đang đứng đầu danh sách các điểm đến được ưa chuộng nhất dịp cao điểm du lịch hè 2025. Thực tế cho thấy, thời gian qua Việt Nam là điểm đến của các vị khách tỉ phú thế giới như Ấn Độ đến khám phá, nghỉ dưỡng, tổ chức đám cưới. Ví dụ, tỷ phú Bill Gates và bạn gái đến Đà Nẵng du lịch.

Du khách quốc tế đến Việt Nam bằng tầu biển. Ảnh: Hoài Nam

Theo Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, trước đây du lịch cao cấp chỉ hướng đến một số ít đối tượng nhưng giờ đã mở rộng tới nhiều tệp khách hàng mang tính cá biệt hóa cao trong hành trình. “Chỉ riêng trong lĩnh vực ẩm thực, du khách sẵn sàng chi trả thêm 10% phí dịch vụ cao cấp” - ông Hoan chia sẻ.

Thực tế phục vụ khách nội địa của du lịch Việt Nam thời gian qua cho thấy, không chỉ du khách quốc tế mới có nhu cầu du lịch hạng sang mà người dân Việt Nam cũng có nhu cầu tương tự bởi thu nhập cũng ngày càng tăng. Nói về tiềm năng thu hút du khách cao cấp, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Việt Nam có tiềm năng lớn như truyền thống văn hóa, ẩm thực phong phú, đa dạng. Đồng thời, cũng có nhiều danh lam thắng cảnh như Vịnh Hạ Long và các bãi biển đẹp hàng đầu thế giới… nên trở thành điểm đến chất lượng, đón những đoàn khách quốc tế cao cấp.

Nâng chất lượng để hút khách

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho biết, mặc dù ngành du lịch Việt Nam đã đón được một lượng lớn du khách quốc tế nhưng doanh thu chỉ đạt 518.000 tỷ đồng, chưa tương xứng với lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Nguyên nhân là do đa phần khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu là khách “bình dân” nên có mức chi tiêu thấp. Để tăng doanh thu đòi hỏi du lịch Việt Nam phải thu hút khách du lịch cao cấp. Nhưng để mời gọi được lượng khách này cần sự vào cuộc của địa phương, doanh nghiệp trong việc liên kết nâng cấp chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm chất lượng cao.

Du khách Hồi giáo tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh thẳng thắn chỉ rõ, mức chi tiêu bình quân của du khách quốc tế tại Việt Nam hiện ở mức thấp so với trung bình khu vực và thế giới. Nếu du lịch Việt Nam bằng lòng với “giá rẻ – đông khách – lãi ít”, thì điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế mà ngành du lịch mang lại. Đồng thời, còn tạo áp lực lên hạ tầng, tài nguyên và chất lượng sống của cộng đồng địa phương.

Các chuyên gia du lịch cho rằng, để thu hút được dòng khách du lịch cao cấp cần thấu hiểu sâu sắc nhu cầu và kỳ vọng của họ. Việc sử dụng các sản phẩm du lịch phổ thông để phục vụ nhóm khách cao cấp sẽ không hiệu quả doanh thu như mong muốn, đồng thời có thể khiến du khách mất thiện cảm với điểm đến.

Theo Chủ tịch Tập đoàn LuxGroup Phạm Hà, khách du lịch cao cấp thường tìm kiếm những trải nghiệm riêng biệt và chất lượng cao. “Nghiên cứu của Công ty tư vấn kinh tế thế giới Oxford Economics cho thấy, du khách quốc tế VIP sẵn sàng chi trả khoảng 250 USD/ngày cho các dịch vụ cao cấp” - ông Hà nêu ví dụ.

Du khách quốc tế tham quan Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Để hoạt động đón khách quốc tế hiệu quả, đặc biệt là tạo sức hút với dòng khách du lịch cao cấp, Tổng giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho rằng, khách du lịch cao cấp là nhóm có khả năng chi trả cao, sở hữu gu trải nghiệm tinh tế và sẵn sàng đầu tư để được trải nghiệm những điều khác biệt. Chính vì vậy, để thu hút hiệu quả phân khúc này, ngành du lịch cần xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ cao cấp, từ sản phẩm trải nghiệm đến cơ sở lưu trú. “Hiện việc ghép đoàn đông người để giảm chi phí từng phổ biến, nhưng mô hình này không phù hợp với khách cao cấp, bởi sẽ làm giảm mức độ chăm sóc và không đáp ứng được nhu cầu cá nhân, yếu tố then chốt với nhóm khách này” - ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ.

“Hiến kế” để thu hút khách du lịch quốc tế VIP, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ, các sản phẩm du lịch dành cho khách cao cấp cần được cá biệt hóa theo sở thích, nhu cầu cá nhân, đồng thời mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo. Thay vì khai thác mùa thấp điểm bằng giá tour rẻ, doanh nghiệp du lịch nên định hướng khách lựa chọn thời điểm lý tưởng nhất trong năm từ đó tối ưu trải nghiệm. Đối với các tour cao cấp, đội ngũ hướng dẫn viên cũng cần đồng hành và truyền cảm hứng trong từng hoạt động của du khách.

Tương tự, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh và marketing Công ty CP Vinpearl Ngô Thị Hương chia sẻ, nhằm phục vụ phân khúc cao cấp, Vinpearl hướng tới mục tiêu một điểm nhưng đến đa trải nghiệm. Đặc biệt là những trải nghiệm lần đầu tiên có ở Việt Nam. Trong đó, chú trọng đến trải nghiệm, khám phá du lịch xanh như mô hình: Vinpearl Safari Phú Quốc, Vinpearl River Safari Nam Hội An…

Du khách quốc tế dạo chơi tại không gian đi bộ Hoàn Kiếm. Ảnh: Hoài Nam

“Để thu hút khách du lịch cao cấp đòi hỏi ngành du lịch Việt Nam cần quan tâm xây dựng những sản phẩm về chăm sóc sức khỏe, du lịch xanh, du lịch bền vững. Tùy từng đối tượng khách, doanh nghiệp nên xây dựng những tour du lịch mang tính “may đo” cho khách. Chẳng hạn khách Hàn Quốc thích du lịch golf thì cần phải có chính sách quảng bá, xây dựng sản phẩm golf chất lượng cho dòng khách này”- bà Ngô Thị Hương hiến kế.

Thông tin về việc thu hút khách du lịch cao cấp đến Việt Nam, dưới góc độ cơ quan quản lý, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, khách du lịch cao cấp là đối tượng mà ngành du lịch Thủ đô hướng tới bằng cách tận dụng thế mạnh là trung tâm văn hóa lớn của cả nước, từ đó xây dựng nhiều tour du lịch chỉ Hà Nội mới có.

"Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung thu hút, xây dựng khách sạn cao cấp 4-5 sao; nâng cấp điểm đến du lịch có chất lượng cao; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có tay nghề, có kỹ năng phục vụ tốt và đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch để thúc đẩy thu hút dòng khách quốc tế phân khúc cao cấp” - ông Trần Trung Hiếu thông tin.