Thaco đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Chủ tịch Trần Bá Dương lần thứ 2 viết tâm thư

(Tieudung.vn) - Liên quan đến kế hoạch dùng lợi nhuận để đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương vừa gửi tâm thư thứ hai đến cổ đông, đối tác, cán bộ nhân viên…

Ngày 4/6, trước những băn khoăn từ các cổ đông, đối tác và cán bộ nhân viên về năng lực đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương, vừa chính thức gửi đi bức tâm thư thứ hai.

Theo đó, bức thư này không chỉ làm rõ các vấn đề trọng yếu về năng lực và phương thức huy động vốn, mà còn hé lộ chi tiết kế hoạch lợi nhuận đột phá của Thaco, trong đó có con số ấn tượng 15.000 tỷ đồng mỗi năm dự kiến sẽ được dùng để góp vốn vào dự án trọng điểm quốc gia này.

tr3-1749176848.PNG

Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương hai lần viết tâm thư liên quan đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam 61 tỷ USD

Thaco đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn khoảng 61,3 tỷ USD, con số này tương đương mức Quốc hội đã phê duyệt. Đặc biệt, tập đoàn cam kết sẽ tối ưu hóa chi phí trong suốt quá trình triển khai dự án, thể hiện sự nghiêm túc và trách nhiệm trong quản lý nguồn lực.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong tâm thư là việc Thaco công bố chi tiết kế hoạch lợi nhuận sau thuế của tập đoàn và các công ty thành viên trong giai đoạn 2024 - 2027. Theo đó, Thaco dự kiến đạt lợi nhuận sau thuế 3.228 tỷ đồng trong năm 2024. Đáng kể hơn, con số này được dự báo sẽ tăng mạnh lên 6.021 tỷ đồng vào năm 2025 và bứt phá lên mức 16.089 tỷ đồng vào năm 2027. Từ năm 2027 trở đi, lợi nhuận sau thuế trung bình của Thaco được dự báo sẽ duy trì ổn định ở mức khoảng 15.000 tỷ đồng mỗi năm. Đây là nguồn lực tài chính khổng lồ, là cơ sở để Thaco tự tin đề xuất tham gia vào dự án đường sắt cao tốc.

Để làm rõ hơn về nguồn gốc của sự tăng trưởng lợi nhuận này, ông Trần Bá Dương đã chỉ ra những trụ cột chính trong hoạt động kinh doanh của Thaco:

Thaco Auto tiếp tục khẳng định vị thế là trụ cột lợi nhuận hàng đầu của tập đoàn. Công ty dự kiến đạt 4.410 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2024 và dự báo sẽ tăng lên 6.558 tỷ đồng vào năm 2027. Sự tăng trưởng này phản ánh sự ổn định và hiệu quả của mảng kinh doanh ô tô, vốn là nền tảng vững chắc của Thaco.

Thadico - Đại Quang Minh, dù chỉ ghi nhận lợi nhuận 242 tỷ đồng trong năm 2024, nhưng đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Nhờ Nghị định 91 của Chính phủ đã tháo gỡ nút thắt tồn tại suốt bảy năm qua, khu đô thị Sala sẽ được tiếp tục bán hàng và triển khai xây dựng. Điều này giúp lợi nhuận dự kiến tăng vọt lên 1.257 tỷ đồng vào năm 2025 và đặc biệt là 4.545 tỷ đồng vào năm 2027. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy tiềm năng lớn từ mảng bất động sản của Thaco.

kt3a-1749177100.PNG

 

 
kt3b-1749177116.PNG
kt3c-1749177133.PNG

kt3d-1749177144.PNG

Bức thư thứ hai của Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương để làm rõ hơn các vấn đề mà Quý cổ đông, đối tác và cán bộ nhân viên cũng như Quý Công chúng quan tâm

Một điểm sáng khác đầy hứa hẹn là Thaco Agri. Mảng này dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ từ mức lợi nhuận khiêm tốn 3 tỷ đồng trong năm 2024, vươn lên ấn tượng 2.631 tỷ đồng vào năm 2027.

Với những con số lợi nhuận dự kiến đầy ấn tượng này, ông Trần Bá Dương khẳng định Thaco hoàn toàn đủ năng lực đáp ứng tối thiểu 51% vốn, tương đương khoảng 159.120 tỷ đồng, tức là 20% tổng vốn đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Ông cũng làm rõ cơ cấu cổ đông hiện tại và kế hoạch tăng vốn, giảm tỷ lệ sở hữu cá nhân xuống 51%, đồng thời có thể dùng lợi nhuận dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng mỗi năm để góp vốn vào công ty dự án.

Về phương thức huy động vốn cụ thể cho dự án đường sắt cao tốc, Thaco sẽ thành lập một công ty dự án. Trong đó, Thaco sẽ nắm giữ ít nhất 51% cổ phần, phần còn lại sẽ được huy động từ các doanh nghiệp tư nhân và nhà nước khác. Công ty dự án này sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn (khoảng 12,2 tỷ USD), trong đó Thaco sẽ đảm nhận khoảng 6,2 tỷ USD. 80% vốn còn lại sẽ là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với sự hỗ trợ từ Chính phủ thông qua bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm.

Đồng thời, Chủ tịch Thaco cho biết, Thaco từng là công ty cổ phần đại chúng với chương trình ESOP (chương trình sở hữu cổ phần cho người lao động), nhưng sau đó được cán bộ nhân viên ủng hộ mua lại để vận hành theo mô hình công ty cổ phần có cổ đông lớn chi phối. Dù không niêm yết, Thaco vẫn duy trì cam kết minh bạch thông tin một cách nghiêm ngặt từ năm 2007 và được kiểm toán bởi một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, đảm bảo sự tin cậy và chuyên nghiệp trong mọi hoạt động tài chính.

Như vậy, đây là bức tâm thư thứ hai mà ông Trần Bá Dương công bố trong vòng chưa đầy một tuần, tiếp nối bức thư đầu tiên vào ngày 30/5, nhằm mục đích trả lời thẳng thắn những thắc mắc liên quan đến năng lực và phương thức huy động vốn của tập đoàn trong đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.