Sử dụng mật khẩu mạnh
Mật khẩu là lớp bảo vệ đầu tiên cho tài khoản ngân hàng. Do đó, việc sử dụng mật khẩu mạnh là bước quan trọng nhằm bảo vệ tài khoản. Nên chọn nhiều ký tự đặc biệt, độ khó cao khiến việc đoán mật khẩu khó khăn hơn.
Ngoài ra, người dùng cũng nên thay đổi mật khẩu định kỳ, ít nhất 3-6 tháng/lần, để tăng cường bảo mật. Không nên lưu trữ mật khẩu trên trình duyệt hoặc ghi chép ở một nơi dễ thấy để tránh bị đánh cắp thông tin.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Không cung cấp thông tin đăng nhập, thông tin cá nhân
Các đối tượng lừa đảo thường tinh vi khi giả dạng làm nhân viên tư vấn ngân hàng để dễ tiếp cận bạn, họ có thể có trước vài thông tin cá nhân của bạn để tạo lòng tin và dễ dàng lừa đảo. Họ sẽ kêu bạn cung cấp các thông tin đăng nhập hay mã xác thực OTP cho các giao dịch ngân hàng, nên bạn tuyệt đối không được cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân gì cho họ để đảm bảo an toàn tài khoản.
Nếu không thường xuyên mua sắm trực tuyến, hãy khóa thẻ online tạm thời nhằm ngăn chặn mọi giao dịch trái phép.
Chọn cách bảo vệ tài khoản ngân hàng
Người dùng có thể tận dụng các công cụ và dịch vụ chuyên nghiệp để tăng cường bảo mật cho tài khoản ngân hàng như phần mềm diệt virus uy tín, có trả phí để bảo vệ thiết bị khỏi mã độc.
Để giúp khách hàng thực hiện giao dịch an toàn, hệ thống ngân hàng áp dụng nhiều giải pháp tăng cường bảo mật tài khoản như mã OTP, Smart OTP, eKYC...
Kích hoạt xác thực hai yếu tố (2FA)
Xác thực hai yếu tố (2FA) là một trong những biện pháp bảo mật hiệu quả. Bên cạnh nhập mật khẩu, 2FA yêu cầu một lớp xác minh thứ hai, thường là mã OTP được gửi qua tin nhắn SMS, email hoặc ứng dụng xác thực. Vì vậy, ngay cả khi kẻ xấu biết được mật khẩu vẫn không thể truy cập tài khoản mà không có mã xác minh.
Hiện nay, chủ tài khoản ngân hàng bắt buộc phải xác thực sinh trắc học và cập nhật giấy tờ tùy thân hợp lệ, nếu không sẽ bị tạm dừng/hạn chế giao dịch trực tuyến.
Không truy cập đường link lạ
Tình trạng đánh cắp thông tin qua các đường link lạ ngày càng phổ biến. Kẻ xấu thường gửi email, SMS hoặc mạng xã hội để phát tán đường link dẫn tới trang web giả mạo. Khi người dùng nhập thông tin tài khoản, mật khẩu, kẻ gian sẽ thu thập để chiếm đoạt tài sản. Đáng chú ý, một số đường link lạ còn chứa mã độc, tự động cài đặt trên thiết bị và âm thầm đánh cắp dữ liệu.
Vì vậy, người dùng tuyệt đối không truy cập vào đường link lạ để tránh nguy cơ bị đánh cắp tài sản.
Liên hệ ngay hotline hỗ trợ của ngân hàng
Nếu trường hợp bạn đã bị lừa đảo và đánh mất thông tin thì việc bạn cần làm là liên hệ ngay hotline hỗ trợ của ngân hàng để họ tạm khoá tài khoản ngân hàng của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng yêu cầu đổi mật khẩu cho các phương thức thanh toán online để bảo vệ tối đa tài khoản của bạn.
Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo
Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, có thể mạo danh bất kỳ tổ chức, cá nhân nào như công an, bưu điện, điện lực, ngân hàng...Người dân phải luôn cảnh giác, khi nghi vấn bị lừa đảo nên trình báo cơ quan công an để được hỗ trợ.