Người phụ nữ ở Long Biên mất gần 300 triệu đồng vì cuộc gọi lừa đảo

Kinhtedothi - Công an quận Long Biên, TP Hà Nội đang xác minh, điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 300 triệu đồng, liên quan đến vụ việc một người phụ nữ nhận cuộc gọi thông báo cập nhật dữ liệu dân cư cho con trai.

pl5-1733196156.PNG

Ảnh minh họa

Theo đó, ngày 23/11/2024, Công an phường Phúc Đồng, quận Long Biên tiếp nhận tin trình báo của chị P (SN 1985, HKTT: Long Biên, Hà Nội) về việc chị có nhận được điện thoại của một đối tượng, tự xưng là Công an quận Long Biên, yêu cầu bổ sung thông tin cho con trai để hoàn thiện sổ hộ khẩu điện tử. Đối tượng yêu cầu chị cài đặt phần mềm để thực hiện bổ sung thông tin. Sau khi thực hiện theo hướng dẫn, chị P kiểm tra tài khoản ngân hàng bị mất gần 300 triệu đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Công an TP Hà Nội đề nghị người dân nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ yêu cầu cập nhật dữ liệu dân cư. Việc cập nhập, chỉnh sửa dữ liệu dân cư hiện nay đang phân cấp ở Công an cấp xã phường, thị trấn và làm bằng hình thức trực tiếp khi người dân có đề xuất nguyện vọng.

Khi gặp trường hợp như trên, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, số thẻ, mã thẻ ngân hàng…để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin và trục lợi. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.