Nguồn năng lượng âm nhạc mới
Đáng kể nhất là MV Bắc Bling của Hòa Minzy phát hành đầu tháng 3. Ngay khi xuất hiện, trên các bảng xếp hạng, Bắc Bling thăng hạng nhanh chóng, nhận vô số lời khen từ khán giả và giới chuyên môn.

Ca sĩ Thiều Bảo Trâm trở lại với Không lời. Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp
Không dừng lại, Bắc Bling mở ra nhiều câu chuyện khác về quảng bá du lịch thông qua âm nhạc, cách lan tỏa khéo léo những giá trị truyền thống. Chính sự khác biệt này đã thổi làn gió mới vào nhạc Việt và giúp ca khúc hút lượng người xem lớn. Hiện tại, ca khúc đã thu về hơn 200 triệu view trên YouTube.
Sau cơn sốt Bắc Bling, nhạc Việt bùng nổ với “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác. Ca khúc nhận được hơn 4,4 tỷ lượt nghe trên các nền tảng mạng xã hội và con số này vẫn tiếp tục tăng. Thành công của ca khúc cũng tạo động lực, cảm hứng cho nhiều nhạc sĩ mạnh dạn hơn ở mảng đề tài về tình yêu quê hương, đất nước.
Ngoài 2 ca khúc trên, nhạc Việt trong gần nửa năm qua ghi nhận nhiều ca khúc sở hữu lượt nghe ấn tượng như “Nước mắt cá sấu” của HIEUTHUHAI (Trần Minh Hiếu), “Sự nghiệp chướng” của rapper Pháo (Nguyễn Diệu Huyền), “Dù cho tận thế” của Erik (Lê Trung Thành), “Chăm em một đời” của Đức Phúc... Những ca khúc trên đa dạng về chủ đề, thể loại và đều nhận được sự chú ý ngay thời điểm phát hành.
Đặc biệt, nhạc Việt không còn quá phụ thuộc vào những ca khúc nhạc trẻ về tình yêu mà đã mở rộng ra với đa dạng đề tài hơn về đất nước, con người, du lịch, địa danh...
Thị trường cởi mở
5 tháng đầu năm 2025, nhiều ngôi sao bước ra từ các show truyền hình hot như Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai, Chị đẹp đạp gió... đều tận dụng sức hút của mình để tung sản phẩm mới. Với sự cởi mở của thị trường, nội lực của ca sĩ và từng ê kíp, nhiều giọng ca rất trẻ đã ra mắt sản phẩm được đầu tư chỉn chu hơn.
Anh tài HuyR kết hợp cùng Jun Phạm ra mắt MV “Hoàn hảo hơn” được fan hâm mộ đón nhận và yêu thích. Thậm chí, từ cú hích của show “Anh trai vượt ngàn chông gai”, không chỉ xuất hiện thêm nhiều concert, các nghệ sĩ cũng lập nhóm nhạc để có show diễn riêng. Nhóm B.O.F gồm 5 anh tài của “Anh trai vượt ngàn chông gai” tổ chức show tại TPHCM cuối tháng 5 và ghi nhận “cháy vé”.
Chị đẹp Thiều Bảo Trâm cũng hút khán giả khi trở lại với ca khúc “Không lời”. Đặc biệt, tận dụng sức hút từ “Chị đẹp đạp gió”, cô tổ chức họp fan hâm mộ và vé buổi họp cũng được bán hết chỉ trong thời gian ngắn.
Như ca sĩ Mỹ Anh, sau hơn 1 năm giới thiệu album đầu tay, vừa ra mắt EP (đĩa mở rộng) Phases of the moon với các sáng tác bằng tiếng Anh. Sự lựa chọn của Mỹ Anh cho thấy mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế của cô ngày càng rõ ràng.
Có thể nói, những gương mặt âm nhạc thuộc thế hệ gen Z đang tạo thêm nhiều màu sắc cho âm nhạc Việt. Họ tiệm cận với âm nhạc thế giới, cho ra sản phẩm theo những trào lưu đang thịnh hành.
Dự kiến, từ nay đến cuối năm, thị trường nhạc Việt sẽ sôi động và có sự tham gia của nhiều gương mặt mới khi các cuộc thi tìm kiếm tài năng như: Điểm hẹn tài năng, Tân binh toàn năng... đã bắt đầu lên sóng. Từ bệ phóng của các chương trình, những nhân tố mới nổi bật sẽ gia nhập làng nhạc và tạo cho thị trường làn gió mới.
(Theo Laodong.vn)