Theo đó, hôm nay (1/8), hai doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn nhất cả nước là Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.

PVOIL sẵn sàng thực hiện lộ trình sử dụng xăng E10.
Trích dẫn
Các địa điểm thí điểm tại Hà Nội gồm: cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh (phường Đống Đa), Liên Ninh (xã Ngọc Hồi), Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô) và Châu Can (xã Chuyên Mỹ). Cùng thời điểm, PVOIL cũng triển khai thí điểm bán xăng E10 tại 2 cửa hàng trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Petrolimex sẽ thí điểm kinh doanh xăng E10 tại 36 cửa hàng xăng dầu thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh (trước sáp nhập). PVOIL thí điểm bán loại xăng này tại 4 cửa hàng xăng dầu ở TP Hà Nội và 2 cửa hàng ở TP Hải Phòng. Các cửa hàng xăng dầu được chọn để bán thí điểm mặt hàng xăng E10 RON 95 sẽ ngưng bán xăng E5 RON 92.
Sau kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 31/7, 2 đơn vị trên cũng sẽ công bố giá bán lẻ xăng E10 từ ngày 1/8. Cụ thể, giá bán xăng E10 RON 95 là 19.600 đồng/lít, rẻ hơn xăng khoáng RON 95-III (loại xăng phổ biến trên thị trường) 240 đồng/lít. Tuy nhiên loại xăng này đắt hơn xăng E5 RON 92 là 200 đồng/lít.
Xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỷ lệ nhất định.
Theo các nghiên cứu trong nước và quốc tế, ethanol có hàm lượng oxy cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu; nhờ đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải Carbon monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống.
Khí thải được giảm đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính. Không chỉ mang lợi ích cho môi trường, xăng E10 còn được đánh giá là loại nhiên liệu thân thiện với động cơ.

PVOI triển khai bán thì điểm xăng E10.
Được biết, Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến để trình Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học. Là đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), với vai trò là doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu hàng đầu trên thị trường Việt Nam, Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã xây dựng phương án, chuẩn bị đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ pha chế và kinh doanh xăng sinh học để chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai kinh doanh đại trà xăng E10 từ ngày 1/1/2026; khẳng định cam kết của PVOIL trong việc thực hiện chủ trương, lộ trình của Chính phủ, Bộ Công thương thúc đẩy tiêu dùng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Chủ tịch HĐQT PVOIL Cao Hoài Dương cho biết, PVOIL luôn là đơn vị đi đầu trong triển khai kinh doanh xăng sinh học. Từ lâu, PVOIL đã đầu tư các cơ sở pha chế xăng sinh học ở các kho, kể cả kho đầu mối cũng như kho trung chuyển. Với chủ trương của Đảng và Nhà nước về sử dụng nhiên liệu sinh học, dự kiến sẽ thay thế hoàn toàn xăng khoáng bằng xăng E10, PVOIL đã có sự chuẩn bị từ sớm để sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi này.

PVOI sẵn sàng cho lộ trình cung cấp xăng E10.
"Việc PVOIL triển khai thí điểm bán xăng E10 ngay từ ngày 1/8/2025 nhằm giúp khách hàng dần làm quen với loại nhiên liệu mới, tránh gây “cú sốc” trong quá trình chuyển đổi. Song song đó, PVOIL cũng tăng cường công tác tuyên truyền để đưa chủ trương của Chính phủ đi vào thực tế cuộc sống" - ông Cao Hoài Dương nói.
Đây cũng là khẳng định về sự sẵn sàng của PVOIL để đảm bảo có thể triển khai kinh doanh xăng E10 đồng bộ trong toàn hệ thống ngay khi lộ trình chính thức được áp dụng. PVOIL cũng định hướng việc đầu tư không chỉ đáp ứng nhu cầu nội tại và khách hàng hiện hữu mà còn sẵn sàng gia công chế biến, pha chế cho các đầu mối khác, góp phần đảm bảo nguồn cung xăng E10 ổn định cho thị trường.
Đối với hệ thống pha chế, PVOIL tiến hành nâng cấp và cải tạo các trạm pha chế xăng E5 RON92 hiện nay tại các điểm kho chiến lược trên cả nước, đáp ứng nhu cầu kinh doanh xăng E10 RON95. Các hạng mục bao gồm sửa chữa bồn chứa, cải tiến hệ thống pha trộn và cập nhật công nghệ hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của xăng E10.
Việc sở hữu hệ thống kho cảng trải dài cả nước và mạng lưới gần 900 cửa hàng xăng dầu phủ khắp các tỉnh, thành phố sẽ giúp PVOIL nhanh chóng đưa xăng E10 đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hơn một thập kỷ kinh nghiệm trong vận hành hệ thống pha trộn xăng E5 từ năm 2010 là tiền đề vững chắc để PVOIL chuyển sang xăng E10 với rủi ro thấp và thời gian triển khai rút ngắn. PVOIL còn có lợi thế về mạng lưới phân phối rộng khắp, khả năng linh hoạt trong hoạt động sản xuất, nguồn nhiên liệu E100 ổn định và đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nhiên liệu sinh học.
PVOIL sẽ tăng cường liên kết chuỗi, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên của Tập đoàn, như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (BSR) và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn/PVNDB để đảm bảo sản lượng sản phẩm xăng khoáng, song song đó đảm bảo nguồn cung ethanol (E100) ổn định, tối ưu chi phí và đảm bảo sản lượng đáp ứng nhu cầu thị trường.
Về tài chính và nhân sự, PVOIL tập trung đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực kỹ thuật có trình độ cao để vận hành hệ thống sản xuất xăng E10 hiệu quả. Các dự án nâng cấp, chuẩn bị hạ tầng pha chế, phân phối xăng E10 sẽ phát sinh chi phí đối với PVOIL; tuy nhiên, với vai trò là đầu mối lớn trên thị trường hiện nay, PVOIL xác định sẽ chung tay cùng Chính phủ đảm bảo phát triển năng lượng xanh, sạch tại thị trường Việt Nam.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng, công nghệ và nguồn lực, PVOIL khẳng định vị thế tiên phong trong lộ trình chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học tại Việt Nam. Việc triển khai xăng E10 không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường của đất nước.
Theo TS. Khương Kim Tạo - nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khi người dân được cung cấp thông tin minh bạch, hiểu đúng, họ sẽ chủ động chuyển đổi, bởi đây là loại nhiên liệu tiên tiến, thân thiện với môi trường. Việc triển khai thí điểm tại ba thành phố lớn được kỳ vọng sẽ là bước đệm quan trọng để xăng sinh học E10 sớm được đưa vào sử dụng rộng rãi, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải của Việt Nam.
Trích dẫn
Xăng sinh học E10, với thành phần gồm 10% ethanol sinh học pha trộn cùng 90% xăng khoáng, được xem là giải pháp quan trọng nhằm giảm phát thải CO₂, thúc đẩy ngành nông nghiệp ethanol và đa dạng hóa nguồn cung năng lượng. Theo lộ trình của Chính phủ, xăng sinh học E10 sẽ từng bước thay thế xăng khoáng trên thị trường