Bàn đạp cho công nghiệp biểu diễn bứt phá

Kinhtedothi – Hai đêm concert 3, 4 của chương trình “Anh trai say hi” tại Hà Nội và concert 2 “Anh trai vượt ngàn chông gai” tại Hưng Yên với hàng vạn khán giả tham gia đã kết thúc được ít ngày song sức nóng của những đêm diễn dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Những con số ấn tượng

Sau nhiều lần đồn đoán và gây tranh cãi râm ran trên mạng xã hội, tối 16/12, ê kíp sản xuất chương trình “Anh trai say hi” đã chính thức công bố số lượng khán giả tới xem hai đêm concert 3 (ngày 7/12) và concert 4 (ngày 9/12) tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Hình ảnh ấn tượng trong concert 4 "Anh trai say hi" tại Hà Nội. Ảnh: BTC

Hình ảnh ấn tượng trong concert 4 "Anh trai say hi" tại Hà Nội. Ảnh: BTC

 “Chúng tôi trân trọng tri ân sự tham gia và hỗ trợ của hơn 100.000 người trong 2 đêm “Anh trai say hi” tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Đó là tình yêu của 90.000 khán giả hâm mộ khắp cả nước (số liệu Ticketbox – đơn vị bán vé cung cấp) cùng sự hỗ trợ vô giá đến từ lãnh đạo các cấp và hơn 10.000 nhân sự hỗ trợ thuộc các bộ, ban, ngành T.Ư, TP Hà Nội, Ban Quản lý Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, ê kíp, hậu cần, nhà tài trợ, 30 anh trai, đặc biệt các chiến sĩ công an, an ninh, bảo an, hướng dẫn viên túc trực 24/7 đã cùng tạo nên dấu ấn lịch sử mới cho ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo nội dung tại Việt Nam” – ê kíp “Anh trai say hi” thông báo.

Trước đó, sau 2 đêm concert tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 10, đơn vị sản xuất “Anh trai say hi” thông báo chương trình thu hút 78.000 khán giả. Và trong một hoạt động trước thềm concert 3 tại Hà Nội, Chủ tịch, Tổng Giám đốc DatVietVAC Đinh Bá Thành - đại diện Ban Tổ chức từng khẳng định, lượng khán giả xem “Anh trai say hi” sẽ phá vỡ tất cả kỷ lục concert tại Việt Nam, kể cả show diễn của BlackPink tại Hà Nội.

Còn nhớ, hai đêm concert của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink vào cuối tháng 7/2023 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội đã bán ra hơn 67.000 vé, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Tổng doanh thu mang về gần 13,7 triệu USD (tương đương hơn 331 tỷ đồng), cao kỷ lục trong lịch sử tổ chức sự kiện giải trí tại Việt Nam.

Với số lượng khán giản 90.000 người trong hai đêm concert tại Hà Nội, rõ ràng “Anh trai say hi” đã xô đổ kỷ lục của nhóm nhạc thần tượng BlackPink thiết lập ở Việt Nam cách đây hơn một năm. Đáng nói, với giá vé từ 500.000 – 10.000.000 đồng tùy hạng, số lượng khán giả tới xem “Anh trai say hi” cho thấy sức hút mạnh mẽ của một chương trình âm nhạc Việt Nam và nguồn thu mang về cho đơn vị tổ chức cũng không hề nhỏ.

Concert 2 “Anh trai vượt ngàn chông gai” diễn ra tối 14/12. Concert 2 “Anh trai vượt ngàn chông gai” diễn ra tối 14/12.

Tiếp sau “Anh trai say hi”, đêm concert 2 “Anh trai vượt ngàn chông gai” diễn ra tối 14/12 tại Vinhomes Ocean Park 3 (Hưng Yên) cũng bùng nổ không kém. Bất chấp thời tiết lạnh, hàng vạn khán giả vẫn xếp hàng từ sớm vào dự concert, để được đắm mình trong không khí âm nhạc tuyệt vời và gặp các “anh tài” mà mình hâm mộ như Soobin Hoàng Sơn, Kay Trần, Tuấn Hưng, Bằng Kiều, Cường Seven… Ước tính đêm nhạc này thu hút khoảng 30.000 khán giả. Trước đó, concert 1 “Anh trai vượt ngàn chông gai” tổ chức tại TP Hồ Chí Minh cũng thu hút khoảng 20.000 khán giả tới xem.

Đáng chú ý, dù giá vé từ 800.000 – 8.000.000 đồng/vé, song từ ngày 12/11, khi Ban Tổ chức chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” mở bán vé, hệ thống kênh phân phối đã "cháy vé” chỉ sau 50 phút với 150.000 người xếp hàng trực tuyến.

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, nếu trước đây khán giả chỉ quen xài nhạc "chùa", mua đĩa lậu thì việc khán giả sẵn sàng bỏ tiền ra mua vé dự concert là bước tiến quan trọng để có thể hình thành thị trường concert Việt Nam.

Đầu tư chỉn chu, đề cao giá trị văn hóa

Các concert “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” được tổ chức ngay sau chương trình truyền hình cùng tên kết thúc, vừa duy trì được độ hot của hai chương trình cũng như các “anh trai”, “anh tài”, vừa mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất kiếm bộn tiền từ ngành công nghiệp biểu diễn.

Khoảng 90.000 khán giả tới xem 2 đêm concert "Anh trai say hi" tại Hà Nội. Ảnh: BTC Khoảng 90.000 khán giả tới xem 2 đêm concert "Anh trai say hi" tại Hà Nội. Ảnh: BTC

Một điểm đáng ghi nhận ở cả hai concert là đều được đầu tư kỹ lưỡng, chỉn chu về hệ thống sân khấu, âm thanh, ánh sáng đến nội dung, ý tưởng dàn dựng sân khấu và các tiết mục mang yếu tố văn hóa, sáng tạo cao. Đơn cử, sân khấu concert “Anh trai say hi” tại Hà Nội có chiều cao khoảng 32m với tổng diện tích Led lên tới 1.200m2, màn hình chính ở giữa là Led lưới với diện tích gần 600m2.

Với concert 2 “Anh trai vượt ngàn chông gai” tại Hưng Yên, thiết kế sân khấu, hệ thống ánh sáng, bối cảnh, kỹ xảo 3D được Ban Tổ chức đầu tư rất hoành tráng. Ngoài sân khấu chính rộng tới 70m, còn có sân khấu phụ ở phía trước kèm theo bàn nâng có thể di chuyển. 11 đèn Led lớn được bố trí khắp các góc giúp khán giả ở khu vực nào cũng có thể dễ dàng theo dõi chương trình. Đặc biệt, dàn âm thanh là loại được sử dụng trong các concert hàng đầu trên thế giới.

Bên cạnh đó, chương trình khéo léo đưa vào nhiều tiết mục mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc như “Dạ cổ hoài lang”, “Trống cơm”, “Đào liễu”, “Chiếc khăn Piêu” hay sâu lắng như “Mưa trên phố Huế”, “Mẹ yêu con”, “Tình anh bán chiếu”… Trong khi đó, “Anh trai say hi” chinh phục khán giả với xu hướng sáng tạo và khác biệt, mang đến lớp nghệ sĩ trẻ toàn năng và 100% bài hát mới sáng tác.

NSND Nguyễn Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đến động viên các "anh tài" trước concert 2 "Anh trai vượt ngàn chông gai". Ảnh: BTC NSND Nguyễn Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đến động viên các "anh tài" trước concert 2 "Anh trai vượt ngàn chông gai". Ảnh: BTC

NSND Nguyễn Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) khi đến động viên các “anh tài” trước đêm concert 2 “Anh trai vượt ngàn chông gai” cũng nhận định “Chưa bao giờ có những chương trình mà hiệu ứng xã hội tốt và tích cực như thế này”. Theo NSND Xuân Bắc, việc các nghệ sĩ lan tỏa văn hóa truyền thống phối hợp với những sáng tạo đầy bất ngờ đã tạo nên sự phấn khích và tin tưởng cho cả nhà quản lý nghệ thuật lẫn khán giả.

Đặc biệt, điều kéo khán giả đến với các đêm concert còn đến từ tình cảm, tâm huyết, sự tương tác của các nghệ sĩ với nhau, giữa nghệ sĩ với khán giả để cùng tận hưởng bầu không khí âm nhạc đầy cảm xúc thăng hoa. "Cảm giác sướng nhất của một người nghệ sĩ là có thể khiến khán giả thăng hoa trong cảm xúc, khiến họ không thể rời được mắt, không thể kìm hãm được sự hưng phấn" – ca sĩ Soobin Hoàng Sơn chia sẻ trên trang cá nhân của mình sau concert 2 “Anh trai vượt ngàn chông gai”.

Có thể nói, hai chương trình “Anh trai” đã trở thành tâm chấn bùng nổ của ngành công nghiệp biểu diễn Việt trong năm nay, cùng với các sân chơi âm nhạc sôi động như Liên hoan âm nhạc quốc tế TP Hồ Chí Minh HOZO 2024, chương trình "Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024"…

Mới đây, phía nhà sản xuất chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” tiếp tục hé lộ sẽ tổ chức concert 3 vào tháng 3/2025 tại TP Hồ Chí Minh. Đây là tín hiệu đáng mừng hứa hẹn nhiều bứt phá cho công nghiệp biểu diễn nói riêng, công nghiệp văn hóa Việt Nam nói chung trong năm 2025.

Tuy nhiên, để phát triển ngành công nghiệp biểu diễn âm nhạc, các nhà tổ chức vẫn cần phải khắc phục những hạn chế, tồn tại. Đó là hạ tầng phục vụ biểu diễn cho các chương trình với quy mô lớn còn thiếu. Hiện nay ngoài sân vận động, Ban Tổ chức thường tận dụng các khoảng đất trống rộng rãi để tổ chức đêm nhạc. Trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, hệ thống cơ khí chuyển động cho sân khấu trình diễn âm nhạc đỉnh cao vẫn là những điểm yếu cần khắc phục.

Sân khấu bùng nổ của các "anh tài". Ảnh: BTC Sân khấu bùng nổ của các "anh tài". Ảnh: BTC

Bên cạnh đó, nhiều khán giả phản ánh bất cập trong khâu tổ chức. Như ở các concert “anh trai”, số lượng người xem đông nhưng Ban Tổ chức chưa bố trí hợp lý, khoa học cổng đón tiếp dẫn tới tình trạng ùn tắc, lộn xộn.

Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Yeah1 Ngô Thị Vân Hạnh, đơn vị sản xuất “Anh trai vượt ngàn chông gai” chia sẻ: "Chúng tôi đã có những định hướng rõ rệt về mức độ đầu tư và chất lượng để có được những chương trình cao cấp so với những gì thị trường đang có. Đồng thời có định hướng cho những nghệ sĩ chúng tôi từng hợp tác để biến VPop thành một nền công nghiệp tiên tiến và chuyên nghiệp".

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, để giữ được “sức nóng” cũng như sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp biểu diễn, giải trí, ngoài việc nâng cao chất lượng các chương trình, vẫn cần chiến lược dài hơi và chính sách tổng thể của cơ quan quản lý Nhà nước. Qua đó, không chỉ nâng cao vị thế ngành công nghiệp giải trí Việt Nam mà còn thúc đẩy du lịch, nâng tầm thưởng thức văn hóa của công chúng.

 

Ngày 16/12, Bộ VHTT&DL công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu năm 2024. Trong đó có công nghiệp văn hóa đột phá với các chương trình có tầm vóc, sức thu hút và hiệu ứng xã hội lớn như: Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, concert của các chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai", "Anh trai say hi"... 

#box1734374483084{background-color:#e8f8e8}